Quỹ ETF nội địa đầu tiên ra mắt vào quý 3/2014

Quỹ ETF (Exchange Traded Fund) – một dạng quỹ chỉ số được hình thành từ hoán đổi danh mục chứng khoán cơ cấu và chứng chỉ quỹ đầu tiên của Việt Nam dự kiến ra mắt vào quý 3 năm nay.

Quỹ ETF nội địa đầu tiên ra mắt vào quý 3/2014

Tại hội thảo của Sở Giao dịch Chứng khoán TPHCM (HOSE) về quỹ ETF hôm 20-5, đại diện Công ty quản lý quỹ Vietfund Management (VFM) cho biết VFM đã nộp hồ sơ lên Ủy ban chứng khoán Nhà nước xin thành lập quỹ VN30 ETF với chỉ số tham chiếu là VN30, niêm yết trên sàn HOSE.

Theo đó, dự kiến trong cuối quý 2, đầu quý 3 năm nay, VFM sẽ bắt đầu giai đoạn IPO (chào bán chứng chỉ quỹ lần đầu ra công chúng) quỹ này để huy động vốn từ nhà đầu tư. Sau đó, cuối quý 3, quỹ sẽ niêm yết và giao dịch trên sàn chứng khoán.

TheoVFM, đây là quỹ đầu tư thụ động, khác với các quỹ đầu tư chủ động trước đây. Có nghĩa là, chiến lược của quỹ VN30 ETF là mô phỏng gần nhất với biến động của chỉ số VN30.

VFM cho rằng, quỹ ETF là một xu hướng cho nhà đầu tư khi muốn vào một thị trường nào đó, hay một ngành nào đó, như ngân hàng, bất động sản và sản xuất.

VFM giải thích, quỹ ETF là công cụ có điểm mạnh so với các quỹ khác là minh bạch, chi phí quản lý thấp, tức chỉ dao động quanh 1%, trong khi các quỹ khác có tổng chi phí khoảng 2%-2,5%. Ngoài ra, thanh khoản là một trong những đặc điểm quan trọng của ETF so với sản phẩm khác, vì nhà đầu tư có thể giao dịch trên thị trường sơ cấp và thứ cấp.

Hiện có hai quỹ ETF của nước ngoài đang có tác động lớn trên thị trường chứng khoán Việt Nam ra đời cuối 2009. Từ quy mô ban đầu là 50 triệu đô la Mỹ/quỹ, đến nay quy mô của tổng hai quỹ này đã lên 700-800 triệu đô la Mỹ. Bà Hạnh cho biết thông tin trên để cho thấy sự quan tâm của nhà đầu tư đối với các quỹ ETF (là các quỹ đầu tư nắm giữ tài sản như cổ phiếu, hàng hoá, và quỹ này cũng niêm yết trên thị trường chứng khoán).

Quỹ ETF nội địa sẽ có ưu điểm so với các quỹ ETF nước ngoài đang đầu tư tại Việt Nam. Cụ thể, những quỹ ETF nước ngoài bị hạn chế trong đầu tư vào cổ phiếu Việt Nam, tức hạn chế tỷ lệ sở hữu. Mặc dù không hạn chế tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài, nhưng quỹ ETF của Việt Nam đòi hỏi nhà đầu tư phải mở tài khoản giao dịch ngay tại Việt Nam.

@NPKlaw.com